Tencent Cloud
Tencent Cloud

UGSV ช่วยผู้ประกอบการสร้างแอปพลิเคชั่นสร้างวีดีโอสั้นให้ผู้ใช้งานผลิตคอนเทนต์ขึ้นได้เองอย่างง่ายดาย

1 ต.ค. 2020
UGSV ช่วยผู้ประกอบการสร้างแอปพลิเคชั่นสร้างวีดีโอสั้นให้ผู้ใช้งานผลิตคอนเทนต์ขึ้นได้เองอย่างง่ายดาย

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื้อหาหรือคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคผลิตขึ้นมาเองอย่างคลิปวีดีโอสั้น หรือ user generated short video (UGSV) ได้รับความนิยมอย่างมาก ส่งผลให้มีแพลตฟอร์ม โซเชียลมีเดีย วีดีโอสั้นๆ เพิ่มขึ้นมามากมายเช่นกัน และด้วยตระหนักดีว่า คอนเทนต์วีดีโอสั้นที่ผู้บริโภคผลิตขึ้นเอง (UGSV) นี้มีมูลค่าที่สามารถนำมาสู่ธุรกิจของตนได้ บรรดาผู้ประกอบการทั้งหลายต่างเผชิญกับสภาวะลำบากที่ต้องการสร้างแอปพลิชั่นรองรับ UGSV แต่กลับไม่สามารถทำได้ เนื่องจากขาดแคลนทั้งเวลาและทรัพยากร ซึ่งโชคดีว่า ชุดเครื่องมือที่ช่วยในการพัฒนาโปรแกรมหรือแอพลิเคชั่นบนระบบแอนดรอยด์ โอเอส (Software Development Kit : SDK) สำหรับพัฒนาแอปพลิเคชั่น UGSC ของ Tencent คลาวด์ ได้เปิดทางให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปพลิเคชั่น UGSV ซึ่งมาพร้อมกับคุณสมบัติการตัดต่อวีดีโอที่ทรงพลัง อีกทั้งยังสามารถผสานเข้ากับเทคโนโลยีการส่งข้อความและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) ของ Tencent ได้อย่างราบรื่น รวดเร็วและง่ายดาย

สำหรับชุดเครื่องมือพัฒนา UGSV ของ Tencent คลาวด์จะครอบคลุมทุกขั้นตอนของวงจรการผลิต UGSV เริ่มต้นตั้งแต่การสร้างวิดีโอ การอัปโหลด และการประมวลผล ไปจนถึงการแพร่กระจาย และการย้อนภาพดู (placyback) ทั้งนี้ อิงจากขีดความสามารถอันทรงพลังของ วีดิทัศน์ตามคำขอ หรือ Video on demand ของ Tencent คลาวด์  ชุดเครื่องมือสร้างแอปพลิเคชั่น UGSV จึงรองรับคุณสมบัติต่างๆ มากมาย เช่น การจับภาพ (capturing), การตัดต่อ (editing), การประกบต่อ (splicing), การใส่เอฟเฟกต์พิเศษ (special effects),  การแบ่งปัน (Sharing), และการย้อนดูภาพ (playback) ซึ่งทั้งหมดจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเปิดแอปพลิเคชั่น UGSV ของตนเองได้อย่างง่ายดาย โดย Video on Demand เป็นระบบการเรียกดูภาพยนตร์ตามสั่งที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกดูภาพยนตร์ หรือข้อมูลภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียงได้ตามต้องการ โดยสามารถใช้งานนี้ได้จากเครือข่ายสื่อสาร (Telecommunications Networks)

ชุดเครื่องมือ (SDK) สร้างแอปพลิเคชั่น UGSV นี้เหมาะสำหรับกรณีการใช้งานที่หลากหลาย เช่น เครือข่ายสังคมออนไลน์ (social media), การส่งข้อความด่วน (instant messaging), คลิปข่าว, บริการให้คำปรึกษา และการเล่นเกม ขณะเดียวกัน คุณยังสามารถสร้างแอปพลิเคชั่นมือถือเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายและแชร์วีดีโอสั้นๆ แบบทันต่อเวลา หรือ real time ได้ โดยตัววีดีโอสามารถตัดต่อแก้ไขได้ด้วยฟิลเตอร์, ตัวสร้างภาพเคลื่อนไหว (animated widgets), เอฟเฟกต์พิเศษ และอื่นๆ อีกมากมาย ขณะที่ ผู้ใช้งานสามารถบันทึกภาพและแชร์วีดีโอในขณะที่กำลังส่งข้อความหาบุคคลอื่น ช่วยเพิ่มประสบการณ์การโต้ตอบที่มากขึ้น อีกทั้งวีดีโอขนาดกำลังดีเหล่านี้ยังแบ่งย่อยได้ง่าย และมีส่วนร่วมมากกว่าข้อความและรูปแบบแบบดั้งเดิมบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ (social media) ซึ่งชุดเครื่องมือ (SDK) สร้างแอปพลิเคชั่น UGSV ได้ช่วยให้คุณสามารถเริ่มต้นก้าวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งปรากฏการณ์บนโซเชียลมีเดีย โดยใช้ความพยายามในการพัฒนาในส่วนของคุณเองเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ชุดเครื่องมือ (SDK) ในการสร้างแอปพลิเคชั่นได้เปิดตัวให้บริการกับลูกค้าในต่างประเทศเมื่อวันที่ 25 กันยายน รองรับทั้งระบบปฎิบัติการ iOS และ Android โดยขณะนี้สามารถดาวน์โหลดตัวอย่างสาธิตการใช้งานได้แล้ว 

แชร์บทความนี้