Tencent Cloud
Tencent Cloud

Container orchestration tools สำหรับสนับสนุน e-learning ได้ดียิ่งขึ้น

25 เม.ย. 2020
Container orchestration tools สำหรับสนับสนุน e-learning ได้ดียิ่งขึ้น

เหล่านักการศึกษาผู้กำลังเผชิญกับการปิดโรงเรียนเป็นเวลานานและประสบกับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เปลี่ยนการเรียนการสอนไปเป็นการเรียนออนไลน์อย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกัน เพราะช่วงเวลาการเรียนของบรรดานักเรียนทั้งหลายค่อนข้างบีบรัด ทำให้ผลที่ตามมาก็คือมีปริมาณการใช้สูงเกิดขึ้นพร้อมกันในชั่วโมงเร่งด่วน ดังนั้น เพื่อช่วยให้ทางโรงเรียนได้ปรับปรุงการเรียนการสอนเสมือนจริงในขนาดที่ไม่เคยมีมาก่อน บริษัทด้านคลาวด์ทั้งหลายจะต้องเผชิญกับบททดสอบ (stress-test) ด้วยบริการที่ยืดหยุ่นสามารถปรับขยายขนาดได้

โดยตัวความจุ หรือ Containers ซึ่งมีความจุน้อยกว่า  Virtual Machines หรือ VM  (เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เสมือนที่จำลองคอมพิวเตอร์ขึ้นมาให้​สามารถใช้ซอฟต์แวร์เพื่อจำลองการทำงานของคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นไว้) และใช้เวลาในการเริ่มต้นน้อยลง จะเป็นตัวขับเคลื่อนประสิทธิภาพของเซิร์ฟเวอร์ที่สูงขึ้นและทำให้การปรับใช้แอปพลิเคชั่นเกิดขึ้นได้เร็วขึ้น โดยPackaging applications (กระบวนการรวมไฟล์ส่วนประกอบและข้อมูลทั้งหมดเข้าด้วยกันในไฟล์หรือแพ็กเกจที่เรียกใช้งานได้ของแอปพลิเคชัน)  และส่วนประกอบโอเพนซอร์สภายในคอนเทนเนอร์ช่วยให้ผู้จัดจำหน่ายระบบคลาวด์ช่วยให้สถาบันองค์กรทั้งหลายขยายขีดความสามารถในการประมวลผลได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน  Tencent Kubernetes Engine (TKE) และTencent Container Registry (TCR) ซึ่งเป็นโซลูชั่นประสิทธิภาพสูงสำหรับการจัดการคอนเทนเนอร์ Kubernetes container management และ container image hosting จะช่วยให้บรรดาสถาบันยกระดับการจัดระเบียบตู้คอนเทนเนอร์และรับประกันการส่งมอบแอปพลิเคชันสู่ตลาดได้เร็วขึ้น

TKE : บริหารจัดการบริการ Kubernetes ที่มีการจัดการวัฎจักรการสร้างและการปรับใช้ที่เร็วขึ้น

Tencent Kubernetes Engine (TKE) ซึ่งมีจุดกำเนิดจากระบบKubernetes แบบโอเพนซอร์ส ให้บริการจัดการคอนเทนเนอร์ที่เชื่อถือได้ ประหยัดต้นทุน และใช้งานง่าย ขณะเดียวกัน ด้วยความที่เข้ากันได้อย่างสมบูรณ์กับ API ดั้งเดิมของ Kubernetes กลไก TKE ยังปรับให้เข้ากับความสามารถพื้นฐาน IaaS ของ Tencent Cloud เช่น CVM และ CBS อีกทั้งยังรองรับแอปพลิเคชันที่มีคอนเทนเนอร์พร้อมชุดคุณสมบัติที่เพียบพร้อม อย่าง การบริหารจัดการคลัสเตอร์ (cluster management), การจัดตารางทรัพยากร (resource scheduling) , การค้นพบบริการ (service discovery), การปรับขนาดแบบไดนามิก (dynamic scaling), และความสอดคล้องด้านสิ่งแวดล้อม (environmental consistency) ฯลฯ ทั้งนี้ ด้วย TKE ผู้ใช้สามารถลดความซับซ้อนของ O&M ของคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ ในขณะที่ยังได้รับประสบการณ์แบบดั้งเดิมของ Kubernetes และความสามารถในการสังเกตในแอปพลิเคชั่นที่มีคอนเทนเนอร์

TCR: ตัวเร่งการดึงภาพ การจัดส่งอย่างต่อเนื่อง การปรับใช้ทางธุรกิจอย่างรวดเร็ว

Tencent Container Registry (TCR) เป็นบริการเฉพาะสำหรับ container image hosting และจัดจำหน่ายที่ปลอดภัย ด้วยความที่มีบริการให้ในข้อกำหนดที่แตกต่างกันเพื่อตอบสนองคำร้องขอpull ขนาดใหญ่ของกลุ่มคลัสเตอร์ แต่ละเคสของTCRจึงมีแบ็กเอนด์พื้นที่เก็บข้อมูลเฉพาะ ส่วนคอนเทนเนอร์รูปภาพกับแผนภูมิ Helm จะถูกเข้ารหัสและจัดเก็บไว้ในที่เก็บข้อมูล (bucket) COS ผู้ใช้งานจึงสามารถซื้อTCR ข้ามภูมิภาคและซิงโครไนซ์ข้อมูลลงทะเบียนทั่วโลกในขณะที่ดึงคอนเทนเนอร์รูปภาพ (image container) จากภูมิภาคที่ใกล้ที่สุดเพื่อลดเวลาในการดาวน์โหลดข้อมูลและต้นทุนแบนด์วิดท์ นอกจากนี้ TCR ยังช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเปิดใช้งานท่อส่งสำหรับการจัดส่งแบบต่อเนื่องได้ ผู้ใช้งานเพียงแต่จะต้องดำเนินการกำหนดค่าเวิร์คโฟลว์ CI / CD ให้เสร็จสมบูรณ์บนแพลตฟอร์ม DevOps ส่วนการอัพเดทรหัสคำสั่ง (Source Code) จะกระตุ้นการสร้างภาพและอัพเดทแอปพลิเคชั่นธุรกิจที่อยู่ในกลุ่มคลัสเตอร์โดยอัตโนมัติ TCR ยังมีการควบคุมการเข้าถึงเครือข่าย, การควบคุมการพิสูจน์ตัวตนแบบละเอียด และการสแกนช่องโหว่ เพื่อยกระดับความปลอดภัยของคอนเทนเนอร์รูปภาพ (container image)

แชร์บทความนี้